Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Phụ huynh với việc học hành của con cái


Những tác động của phụ huynh đến việc học học tập của con cái



Thời gian gần đây, hiện tượng trẻ em vị thành niên vi phạm pháp luật ngày một gia tăng ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh quốc gia và sự tiến bộ phát triển của cả xã hội. Vấn đề này không chỉ là mối quan tâm, lo lắng hàng đầu của các bậc làm cha làm mẹ mà còn là mối lo chung của toàn xã hội.  Cũng là một bậc làm cha mẹ, tôi xin chia sẻ với quý phụ huynh những lý do, nguyên nhân nào đã tác động tới quá trình học tập của con em mình dẫn đến kết quả chưa tốt:


Tác động của cha mẹ đến học học tập của con
Gia đình hạnh phúc



1. Phụ huynh mải đi làm mà không chú trọng đến việc học của con.



Ngày nay, đa số các phụ huynh bị cuốn trôi vào dòng xoáy của công việc, thời gian dành cho gia đình và con cái ít đi, không quản lý được toàn diện quá trình học tập của con. Phụ huynh chỉ lo đến việc đóng tiền cho con đi học nhưng quá trình con em mình học ra sao thì lại không hề nắm bắt được. Hơn nữa, do không chú ý đến việc học sẽ dẫn đến không có những lời khuyên, khuyến khích, động viên kịp thời cho con cái mình học tập khiến các con không có động lực, hứng thú đối với việc học hành. 


Phụ huynh mải đi làm mà không chú trọng đến việc học của con.




2. Quan tâm tới việc học của con chưa đúng mức.




Cha mẹ cứ nghĩ rằng cho con học thêm càng nhiều càng tốt, ngoài học thêm gia sư còn đăng kí học thêm các môn ở trường, môn học năng khiếu, thể thao..  Một học sinh một ngày có thể học thêm từ 2-3 ca khiến cho thời gian vui chơi và nghỉ ngời của các em không được cân xứng làm cho quá trình học tập ngày càng kém hiệu quả, hơn nữa các em cảm thấy việc học ngày càng áp lực, mất hứng thú và cảm thấy "sợ" học tập. 




Quan tâm tới việc học của con chưa đúng mức.



3. Cha mẹ có tính chủ quan không quan tâm việc học của con. 

Có rất nhiều phụ huynh hiện nay khi cho con học theo gia sư tại nhà thì phó thác trách nhiệm quản lý học tập của con mình cho gia sư, không đôn đốc việc học của con dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Chính vì vậy, phụ huynh cần có sự phối hợp, quan tâm đúng mức tới gia sư và con mình trong quá trình học tập để đạt được kết quả mong muốn.


 Cha mẹ có tính chủ quan không quan tâm việc học của con.

4. Cha mẹ mong muốn con luôn đạt thành tích cao trong học tập. 


cha mẹ ai cũng mong muốn con cái mình có một tương lai tốt đẹp, sáng lạn. Mong muốn con mình học giỏi, ngoan ngoãn, lễ phép… Đó là tâm lý chung của các bậc phụ huynh. Các phụ huynh, thầy cô trên lớp dạy các em tiếp thu kiến thức như một cỗ máy, mọi thứ đều trong một khuôn khổ, phải đúng từng dòng, từng chữ khiến cho khả năng tư duy của trẻ kém dần, dẫn đến ngày càng thụ động, ỷ lại việc học của bản thân cho người khác.


Cha mẹ mong muốn con luôn đạt thành tích cao trong học tập.


Phải chăng những hiện tượng trên là hậu quả của việc “khoán trắng” sự giáo dục, học tập của con trẻ cho nhà trường. Nhiều cha mẹ đã vô tình biến nhà trường thành “nhà giữ trẻ lớn” mà không biết rằng chẳng gì có thể thay thế được giáo dục ngay tại gia đình. Bởi lẽ, gia đình, cha mẹ là trường học đầu tiên đối với cuộc đời mỗi con người, là môi trường xã hội hoá gần gũi nhất về không gian và lâu dài về thời gian có ảnh hưởng lớn tới sự hình thành, phát triển nhân cách của con trẻ.

Trên đây là những chia sẻ của tôi, hy vọng thông qua bài viết này các bậc làm cha mẹ có thể sắp xếp thời gian, cân bằng giữa việc làm và thời gian cho con cái của mình để có thể quan tâm tới việc học của con hơn. Cha mẹ chính là những người có tác động mạnh nhất, cổ vũ tinh thần học tập của các con lớn nhất giúp các con càng ngày càng cố gắng hơn trong học tập và đạt được thành công. 


Author: Ngoc TT

Xem thêm bài viết: Kinh nghiệm "xương máu" trong mỗi kỳ thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét